วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

      เรียนรู้ชีววิทยาด้วย " เทคนิค Re-code and Create to life "







 

อะไรคือ " เทคนิค Re-code and Create to life "

 
                เทคนิค Re-code and Create to life เป็นวิการสอนวิทยาศาสตร์รูปแบบหนึ่งที่ใช้แนวคิดของ
 
Constructivism ซึ่งเป็นแนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่ในชีวิตและ
 
ประสบการณ์จริงของผู้เรียน ร่วมกับกลวิธีของ PCK (Pedagogical Content Knoledge)ซึ่งเป็นกลวิการ
 
สอนที่จัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนนั้นได้เรียนรู้ด้วยตนเอง เทคนิคดังกล่าวนี้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยา
 
ศาสตร์และเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นมาและได้จัดทำเป็นขั้นตอน เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการ
 
สอนของครู และพัฒนาผู้เรียนรายวิชาชีววิทยา ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนดังนี้คือ
 
 
ขั้นตอนที่ 1 ระลึกและฝึกเตรียมความพร้อม (Recognize) ผู้เรียนทบทวนความรู้เดิม อภิปราย ตั้งคำถาม
 
คาดคะเนคำตอบ และทำแบบฝึกหัดเตรียมความพร้อม เริ่มใช้กลวิธีของ PCK
 
 
ขั้นตอนที่ 2  หลอมรวมและพัฒนา (Combine and Development ) ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมสำรวจ ตรวจ
 
สอบความรู้ นำความรู้จากการสืบค้นด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ เน้นรูปแบบ Inquire Methode,Co-operation,
 
 PCK มาหลอมรวมกันเป็นความรู้ของตนเอง กลุ่ม และห้องเรียน
 
 
ขั้นตอนที่ 3 สร้างสรรค์สาระแห่งชีวิต ( Create to Life ) ผู้เรียนสรุปองค์ความรู้ สร้างสรรค์ผลงาน นำ
 
ความรู้ไปใช้ให้สอดคล้องในชีวิตประจำวัน เกิดผลการเรียนครบถ้วนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ
 
และคุณลักษณะ สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ และคำอธิบายรายวิชาชีววิทยา

 
  

เทคนิค Re-code and Create to life สำคัญไฉน !!

 
                การใช้เทคนิค Re-code and Create to life ในการจัดการเรียนการสอน จะทำให้นักเรียนมีความ
 
เข้าใจเนื้อหาทางชีววิทยาได้ง่ายขึ้น เพราะนักเรียนได้เรียนเนื้อหารายวิชาและลงมือปฏิบัติ มีส่วนร่วมใน

การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่านกระบวนการ

สืบค้นความรู้ กระบวนการกลุ่ม และการเชื่อมโยง

ความรู้  สู่ชีวิตจริง เป็นการเรียนจากกิจกรรมดัง

กล่าว ผลที่ได้ก็คือนักเรียนจะเกิดความเข้าใจใน

เนื้อหาวิชาเรียนมากว่าการเรียนเพียงเนื้อหาใน

หนังสือเพียงอย่างเดียว ผู้เรียนจะมองเห็นภาพได้

อย่างชัดเจนไม่ใช่เพียงแค่การใช้จินตนาการ ซึ่งการใช้จินตนาการบางครั้งผู้เรียนไม่เข้าใจเนื้อหาดีพอ

สิ่งที่ผู้เรียนจินตนาการไปพร้อมกับการเรียนในตำราเรียน อาจจะผิดพลาดหรือเกิดความคลาดเคลื่อนจาก

เนื้อหาได้  

 

ประโยชน์จากการใช้ เทคนิค Re-code and Create to life

 
             จากการนำเทคนิค Re-code and Create to lifeไปใช้ ในการสอนชีววิทยาในปี 2553 ผู้สอนสำรวจ
 
พื้นฐานนักเรียนก่อนเรียนรายบุคคลและวิเคราะห์ออกเป็นกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน พบว่า
 
หลังเรียน นักเรียนกลุ่มเก่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.70 กลุ่มปานกลางลดลงร้อยละ 21.89 และกลุ่มอ่อนลดลง
 








 
ร้อยละ 3.91 และจาการศึกษาการใช้เทคนิคนี้ซ้ำในภาคเรียนที่ 1/2554 พบว่านักเรียนกลุ่มเก่งเพิ่มขึ้น

ร้อยละ 11.54 นักเรียนกลุ่มปานกลางลดลง 10.90 และนักเรียนกลุ่มอ่อนลดลง 0.64
 
            จากผลการใช้เทคนิคดังกล่าวอาจสามารถสรุปได้ว่าเทคนิคดังกล่าวเป็นเทคนิคที่เหมาะสม
 
ในการจัดการเรียนการสอนชีววิทยา เนื่องจากนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการสร้างองค์ความรู้ด้วย
 
ตนเองผ่านกระบวนการสืบค้นความรู้ กระบวนการกลุ่ม และการเชื่อมโยงความรู้สู่ชีวิตจริง



ที่มา:รุจิเรศ เลขธรากรและคณะ. 2556. การประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในห้องเรียน.กรุงเทพ.



 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น